วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นักดนตรี อาชีพที่เป็นมากกว่าอาชีพ !!!

อาชีพ

การดำเนินชีวิตของมนุษย์บนโลกใบนี้ เมื่อถึงเวลาหนึ่งก็ต้องมีการทำงานหารายได้เลี้ยงชีวิต ไม่ว่าจะในรูปแบบไหน มีเยอะมากจนนับไม่ถูก ซึ่งบางคนอาจจะทำงานมากกว่า 1 อาชีพ ถ้าคุณมีไอเดียและขยันพอ แต่ผมกำลังจะกล่าวถึงอาชีพที่ผมรักและหลงใหลมากที่สุดก็คือ นักดนตรี(Musician)

นักดนตรี(Musician)

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า "นักดนตรี" ในความคิดของผมหมายถึง "ผู้ที่ฝึกฝนความสามารถทางด้านเสียงเพลงจนชำนาญและสื่อสารออกมาให้กับคนอื่นได้ฟัง"  ซึ่งวิถีนักดนตรีของแต่ละคนก็จะต่างกันออกไปเช่น บางคนอาจจะเล่นดนตรีเพื่อความสนุก เพื่อกิจกรรมยามว่าง เพื่อความเป็นศิลปะจริงๆ หรือเพื่อรายได้ ยังไงก็ตามดนตรีไม่มีผิด ดนตรีไม่ทำร้ายใคร จะเพื่ออะไรก็แล้วแต่ผมว่ามันดีสุดๆไปเลยถ้าเราได้เล่นดนตรี ไม่ว่าจะร้องหรือเล่นผมขอสนับสนุน ^^

การทำงานในแบบนักดนตรีอาชีพ

หลายๆคนอาจจะพอรู้อยู่บ้างแล้วว่านักดนตรีทำงานอย่างไร ที่ไหน ใครที่เคยไปเที่ยวตามผับ ร้านอาหาร หรือโรงแรม ก็ต้องเห็นอยู่บ่อยๆ แต่ที่จริงแล้วมันมีมากกว่านั้นอีกมาก เท่าที่ผมพอจะนึกออกตอนนี้ก็ยังมีงาน Event งานแต่งงาน Party หรือแม้กระทั่งเล่นดนตรีเปิดหมวกตามสถานที่ต่างๆ(อันนี้อยากไปลองมาก เพราะยังไม่เคยได้ทำ) ยังมีนักดนตรีเบื้องหลังเล่น Backup ให้ศิลปิน นักดนตรีห้องอัด นักแต่งเพลง จนไปถึงระดับศิลปิน ยังมีอีกมากมายที่ยังนึกไม่ออก ไม่ว่าจะแบบไหนก็ตามนักดนตรีทุกคนก็ต้องฝึกฝนความสามารถของตนเองให้พัฒนาขึ้นเรื่อย เก็บเกี่ยวประสปการณ์ให้มากๆ และมีความมุ่งมั่น เพื่ออนาคตและเป้าหมายที่ตนเองหวังไว้ สู้ต่อไปทาเคชิ(ทำไมต้องทาเคชิ -*-)

สุดท้ายการเป็นนักดนตรีอาชีพนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับตนเองแล้ว ยังทำให้ผมมีความสุขกับเสียงเพลง มีจินตนาการ และมีสังคมนักดนตรีที่ดีอีกด้วย ใครที่สนใจในสายอาชีพนี้ ขอให้มีความมุ่งมั่นที่จะทำและมีความสุขกับดนตรีกันทุกท่าน

1 ความคิดเห็น: